Trích từ báo cáo của Q&Me 2022, số lượng các cửa hàng F&B vẫn ngày một tăng từ 2021. Sau đại dịch, con số này có dấu hiệu tiếp tục phục hồi. Thậm chí, tại nhiều khu vực còn vượt mức trước đó. Với một thị trường cạnh tranh cao và đang hoạt động sôi nổi như Đà Nẵng. Liệu các thương hiệu marketing nhà hàng Đà Nẵng cần làm gì để trở nên nổi bật hơn ngoại trừ các chương trình khuyến mãi thông thường?
Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu với VietSky Marketing nhé!
Bối cảnh thị trường marketing nhà hàng F&B Đà Nẵng
Ngành F&B tại Đà Nẵng bao gồm nhiều hình thức kinh doanh. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là các quán ăn đường phố và cửa hàng kinh doanh địa phương. Ngoại trừ các thương hiệu lớn, các thương hiệu nhà hàng F&B vừa và nhỏ (SMEs) chưa thật sự hoạt động marketing một cách nổi bật để tăng hiệu quả kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 26,3% doanh nghiệp cả nước mở thêm chi nhánh mới. Đặc biệt, xét về thị phần F&B, Đà Nẵng chiếm 4.8% cả nước. Đây có thể xem là một con số dấu hiệu tích cực.
Tại Đà Nẵng, nhiều hộ kinh doanh nhỏ đã phải dừng hoạt động sau Covid-19. Tuy nhiên, lại là thời điểm mà các doanh nhân có thể cân nhắc để khởi nghiệp. Do nhu cầu ra ngoài vui chơi và ăn uống bắt đầu tăng cao trở lại, thị hiếu tiêu dùng thực phẩm và đồ uống cũng sẽ khởi sắc hơn. Đặc biệt, những thời điểm mang tính chiến lược nhất cho các thương hiệu marketing nhà hàng F&B Đà Nẵng là mùa xuân – hè. Bởi vào giai đoạn này, nhiều người dùng du lịch sẽ tìm đến và có thể làm thay đổi “cục diện” thị trường nếu thương hiệu của bạn đủ thu hút.
“Thấu hiểu” hành trình khách hàng (Customer Journey)
Customer journey chỉ ra hành trình của một khách hàng từ khi tiếp cận được thương hiệu cho đến khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. Trong marketing, hành trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc chỉ ra một customer journey chính xác và hoàn chỉnh giúp xác định được “điểm chạm thương hiệu”. Từ đó tạo ra những chiến dịch marketing ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn/sử dụng của người tiêu dùng. Ngoài ra còn có thể chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả, nuôi dưỡng thành khách hàng trung thành.
Theo phân tích từ VietSky, khách hàng F&B thường có những đặc điểm như sau:
- Khách hàng dễ lựa chọn thương hiệu trong tầm mắt.
- Thông thường, khách hàng đi ăn cùng bạn bè hoặc người thân (thay vì một mình)
- Mức độ sẵn sàng tìm đọc (readability) thấp – mức độ sẵn sàng xem (watchability) rất cao.
- Trải nghiệm là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Top các bí quyết marketing nhà hàng Đà Nẵng 2024
Dựa vào những đặc điểm đã phân tích ở trên, VietSky Marketing sẽ đưa ra top những cách quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất để các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo.
Phủ sóng “điểm chạm” online
Kết hợp các chiến dịch quảng cáo mạng xã hội
Khi một thương hiệu F&B được nhận diện liên tục, khách hàng sẽ có xu hướng “chọn cái quen”. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cần nỗ lực thực hiện quảng cáo mạng xã hội. Đây là cách tiếp cận dễ dàng và được lặp lại hiệu quả nhất. Có thể cân nhắc các chiến dịch quảng cáo tối ưu hoá tương tác (bằng tuỳ chọn tăng REACH hoặc tăng FREQUENCY) trên Facebook – MXH lớn nhất hiện nay. Trong giây phút ngẫu hứng nhất thời, những hình ảnh hoặc clip trực quan, hấp dẫn có thể khiến khách hàng chuyển đổi ngay lập tức.
Cập nhật bài đăng review marketing nhà hàng Đà Nẵng
Cùng với sự phát triển của hình thức clip ngắn và mức độ tương tác thực tế đối với các bài đánh giá từ người dùng. Bài đăng review sẽ còn tiếp tục trở thành “chìa khoá” đưa thương hiệu thành công trong 2024. Một vài ý tưởng dưới đây sẽ có ích cho bạn!
- Bài đăng review SEO: Các dạng bài toplist thường được xếp hạng cao và có mức độ uy tín nhất định trên Google. Chẳng hạn “Top 5 nhà hàng hải sản biển tại Đà Nẵng”, “Top những quán cafe đẹp quận Sơn Trà”,… Bạn có thể liên hệ với các website chuyên review hoặc booking các CTV tại các hệ thống tương tự.
- Influencer marketing nhà hàng Đà Nẵng: Mời các Micro-KOLs đến trải nghiệm tại nhà hàng hoặc chi tiền để booking các KOL/KOCs đăng bài review là một trong những hình thức phổ biến và cũng hiệu quả nhất hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể booking các fanpage, group review ẩm thực tại Đà Nẵng,…
- UGC Content: Thúc đẩy khách hàng check-in tại nhà hàng hoặc review món ăn trên các mạng xã hội thông qua CTKM hoặc minigame sẽ là xu hướng trong giai đoạn tới. Các nội dung này thường mang tính thuyết phục hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể tái sử dụng những nội dung review này bằng cách đổ seeding trong các group cộng đồng địa phương.
Tối ưu kết quả tìm kiếm Google Maps
Theo Google Report, 46% lượt tìm kiếm trên Google là về các địa điểm. Vì vậy, khi sở hữu một tài khoản Google My Business sẽ giúp thu hút khách hàng mới hiệu quả. Google sẽ xếp hạng tìm kiếm địa phương dựa vào 3 yếu tố:
- Mức độ liên quan: Hồ sơ doanh nghiệp khớp với nội dung tìm kiếm người dùng
- Khoảng cách: Khoảng cách thực tế từ vị trí của doanh nghiệp đến vị trí khách hàng nhập trong tìm kiếm
- Mức độ nổi bật: Mức độ phổ biến của doanh nghiệp. Yếu tố này có thể đánh giá dựa số lượng bài đánh giá, điểm rating,…
Theo đó, doanh nghiệp có thể áp dụng các tips: Thêm từ khoá vào hồ sơ, Xác minh vị trí, Khuyến khích đăng review,…
Liên kết cùng các Food App marketing nhà hàng Đà Nẵng
Khi liên kết cùng các Food App, các nhà hàng cần triển khai theo lộ trình sau: Chuẩn bị tư liệu (hình ảnh, từ khoá, trang trí gian hàng,…) – Tham gia CTKM, đồng tài trợ – Tái tối ưu gian hàng (Đẩy review, tham gia CTKM) – Tối ưu hoá lợi nhuận.
Tối ưu “điểm chạm” offline
Tăng nhận diện điểm bán marketing nhà hàng Đà Nẵng
Để tăng nhận diện tại điểm bán, có thể áp dụng các cách sau:
- Về giao diện: Sử dụng cửa kính trong suốt & áp dụng hiệu ứng “chim mồi” (nghĩa là tạo hiệu ứng đông khách trong thời gian đầu)
- Về biển hiệu: Biển quảng cáo chính treo rõ ràng, biển phụ đặt ngoài vỉa hè.
Nâng cao trải nghiệm thực tế cho khách hàng
Dù có sử dụng cách marketing nào đi chăng nữa, tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng vẫn là điều quan trọng nhất. Nó bao gồm không gian, chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ. Muốn khách hàng nhớ gì về mình thì sẽ có những hoạt động tương ứng. Chẳng hạn như Haidilao – là thương hiệu tận tâm, hết lòng vì khách hàng.
Thực thi các activation marketing nhà hàng Đà Nẵng
Nếu muốn tạo những “điểm chạm” thật ấn tượng cho cửa hàng hoặc tạo key hook để lan toả truyền thông. Đừng quên các hoạt động activation tại điểm bán. Một số hoạt động thú vị đang viral hiện nay như các “blind date”, món ngẫu nhiên,… thu hút sự chú ý và tò mò của rất nhiều khách hàng mới.
Kích cầu bằng các chương trình bán hàng marketing nhà hàng Đà Nẵng
Ý tưởng về các chương trình bán hàng cần được cập nhật liên tục. Nó phải đủ sức hút, tạo động lực để khách hàng trải nghiệm hoặc mua nhiều hơn. Một vài gợi ý mà bạn có thể tham khảo là: Today’s Special (sự kiện nhỏ mỗi ngày), Combo món, Happy Hour, Giảm giá/Tặng món/Tặng đồ uống, Giảm giá theo ngày.
Chăm sóc khách hàng hiện tại
Bên cạnh tìm kiếm khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại cũng quan trọng không kém. Vì nó mang lại hiệu quả lớn nhất trong xây dựng quan hệ khách hàng (CRM). Mỗi nhà hàng có các chính sách khác nhau, nhưng thường sẽ tích hợp vào các ứng dụng quen thuộc như Zalo, hệ thống tích điểm hoặc sử dụng wifi. Bạn có thể dùng những cách sau:
- Tạo ra chương trình khách hàng thân thiết: Tích điểm theo số lượng, số tiền mỗi giao dịch,… để nhận ưu đãi quà tặng hoặc voucher giảm giá cho những lần mua hàng tiếp theo
- Tặng quà đặc biệt: Một vài món quà miễn phí bất ngờ hoặc quà tặng trong ngày sinh nhật và các chế độ đặc biệt là bí quyết để khách hàng cảm thấy được “kích thích” niềm vui và tôn trọng. Từ đó brand love (tình yêu thương hiệu) tăng lên và gia tăng sự trung thành thương hiệu.
- Ưu đãi giới thiệu: Tận dụng “word of mouth”, các nhà hàng có thể tạo ra các ưu đãi giới thiệu khi người dùng chia sẻ cho bạn bè, người thân.
- Chương trình dành riêng cho các nhóm khách hàng: Những lời mời tạo cảm giác đặc biệt và “riêng tư” như tham gia bữa tiệc teabreak hoặc buổi nếm thử món mới/rượu vang,… cho các nhóm khách đặc biệt cũng là tuyệt chiêu giữ chân hiệu quả.
Quy tắc xây dựng nội dung truyền thông marketing nhà hàng Đà Nẵng
Mở rộng các ý tưởng truyền thông
Thay vì chỉ đăng tải các nội dung quen thuộc là món ăn, đồ uống. Hãy mở rộng đa dạng hơn các góc khai thác cho thương hiệu của bạn. Một vài tuyến nội dung gợi ý như kể chuyện ẩm thực, bán không gian, bán trải nghiệm hay truyền bá lifestyle, văn hoá,… đang rất phổ biến và hiệu quả hiện nay. Gimbap Hàn Quốc 178 Minh Cầu là một cái tên thú vị đã khai thác nội dung meme hài hước một cách sáng tạo và gây ấn tượng đặc biệt với người xem.
Để làm tốt hạng mục này cần sự đầu tư về chiến lược xây dựng nội dung. Điều này sẽ tránh tình trạng trùng lặp nội dung, bí ý tưởng hoặc nghiêm trọng hơn là đi sai lệch so với định vị thương hiệu. Do đó, các doanh nghiệp có thể tìm đến những agency marketing nhà hàng Đà Nẵng như VietSky. Nội dung sẽ được triển khai một cách có hiệu quả nhờ nắm bắt các thuật toán nền tảng. Cũng theo đó, hiệu quả quảng cáo tăng lên và hình ảnh thương hiệu cũng trở nên gần gũi hơn trong mắt người dùng.
Áp dụng nguyên tắc sử dụng hình ảnh marketing nhà hàng Đà Nẵng
Một trong những định luật “bất di bất dịch” của ngành F&B đó là sự tập trung vào hình ảnh/video. Các media cần có khả năng thay thế câu từ hiệu quả mà vẫn thể hiện được chính xác chất lượng sản phẩm, quy trình dịch vụ và tính cách thương hiệu. Những yếu tố sau các nhà hàng cần nằm lòng:
- Màu chủ đạo của thương hiệu, nguyên tắc sử dụng tone nóng – lạnh cho sản phẩm.
- Phong cách bộ ảnh sử dụng (lifestyle gần gũi, editorial với concept theo mùa hay đặc tả cận cảnh,…)
- Sắc thái, cảm xúc cần truyền tải (không khí đầm ấm gia đình, sang trọng đẳng cấp fine dining,…)
- Bố cục hình ảnh khi đăng tải
- Bố cục hình ảnh đáp ứng các quy tắc nhiếp ảnh
Tone-of-voice luôn thân mật & gần gũi
Cuối cùng, khi đưa nội dung đến với khách hàng cần thể hiện điều gì? Lúc này, tone of voice – tức giọng điệu thương hiệu sẽ thể hiện vai trò của chúng. Mood & tone của thương hiệu thông qua lối hành văn sẽ thể hiện qua các yếu tố
- Ngôi nhân xưng: Gần gũi, thân thiện như Cheese Coffe (Homies, chúng mình,…) hoặc trang trọng, lịch sự (đối với nhà hàng).
- Sắc thái từ ngữ: Cùng miêu tả một từ ngữ nhưng tuỳ vào cá tính thương hiệu mà có cách thể hiện khác nhau. Chẳng hạn, các thương hiệu trẻ sẽ chèn thêm nhiều từ lóng thú vị, vui nhộn. Như “ngon ná thở”, “nhức cái nách”. Trong khi đó, các nhà hàng 5* thể hiện sự trau chuốt, tinh tế hơn. “Một miếng gắp – Trọn vị ngon”
XEM THÊM NỘI DUNG VỀ BRAND ARCHETYPES – MÔ HÌNH THƯƠNG HIỆU TRONG BÀI VIẾT SAU ĐÂY
Tạm kết
Càng muốn thành công trên thị trường F&B màu mỡ, càng phải tập trung quảng bá thương hiệu. Một hệ thống chiến lược bài bản, thống nhất để “mưa dầm thấm lâu” kết hợp cùng sự sáng tạo, thú vị để “viral bất ngờ”. Muốn có điều này, bạn có thể áp dụng những bí quyết cực kỳ hiệu quả của VietSky hoặc liên hệ ngay để được hợp tác.