Checklist lập Media Plan Thương Hiệu Cưới của Việt Sky

Theo khảo sát, có đến 78% người tiêu dùng ngành cưới thực hiện tìm hiểu và chuyển đổi trên môi trường digital. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp cưới hiện nay cần chú ý đến các marketing plan của mình. Các kế hoạch marketing, đặc biệt là media plan cho thương hiệu cưới đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chỉ cần tạo ra một khoảnh khắc “chạm” đến khách hàng, là bạn đã có thể tạo ra những giá trị cho thương hiệu của mình trên digital. Trong bài viết hôm nay, Agency Marketing Đà Nẵng VietSky sẽ giúp bạn “chinh phục” được kế hoạch này!

Media Plan thương hiệu cưới – Bí quyết tạo nên các chiến dịch marketing hiệu quả

Vì sao các doanh nghiệp cần xây dựng media plan cho thương hiệu cưới?

Nhắc đến truyền thông, media planner được biết đến như “kim chỉ nam” cho một thương hiệu. Xây dựng các marketing plan cho thương hiệu cưới thường liên quan đến các yếu tố: Phân tích khán giả (target audiences), kênh, nền tảng, thông điệp và quảng cáo. Các kế hoạch truyền thông thường có ý nghĩa đặc biệt đối với phát triển hình ảnh thương hiệu. Nó có thể mang đến những lợi ích như:

  • Gắn bó mật thiết với các khán giả và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng
  • Giao tiếp hiệu quả với người dùng
  • Hệ thống hoá các nỗ lực tiếp thị của thương hiệu
  • Giám sát hoạt động chiến dịch
  • Tối ưu hoá hiệu suất chiến dịch
  • Cập nhật các xu hướng truyền thông mới nhất
  • Thúc đẩy kết quả kinh doanh, tăng doanh thu

Hãy nhờ đến sự giúp sức của các Marketing Agency Đà Nẵng!

Trên thực tế, không có quá nhiều nhân sự tiềm năng trong lĩnh vực truyền thông ngành cưới. Bởi đặc thù đây là một lĩnh vực “ngách” đòi hỏi sự nghiên cứu chuyên sâu trong thời gian dài. Thêm vào đó, các hoạt động truyền thông ngành cưới thường được thực hiện offline hơn so với các kênh digital. Để làm được điều này đòi hỏi các thương hiệu phải đầu tư dài hạn vào đội ngũ nhân sự in-house. Tuy nhiên, đây được đánh giá là phương án mang nhiều “rủi ro” và gây áp lực.

Đội ngũ nhân sự VietSky – Đồng hành tổ chức workshop ảnh cưới

Một trong những giải pháp tối ưu nhất cho các thương hiệu cưới là hợp tác cùng các marketing agency Đà Nẵng. VietSky là tên tuổi có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cưới mà bạn có thể tham khảo. Là đơn vị đồng hành cùng nhiều thương hiệu top đầu, VietSky sở hữu một nền tảng nghiên cứu rộng và sâu. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện các chiến dịch truyền thông hiệu quả. Ngoài ra, với một đội ngũ nhân sự trẻ trung, năng động và sáng tạo. VietSky cũng thành công mang đến nhiều ý tưởng mới mẻ cho khách hàng.

Xem thêm về các gói MARKETING – TRUYỀN THÔNG NGÀNH CƯỚI tại VietSky.

Checklist 6 bước lập Media Plan cho thương hiệu cưới của VietSky

Bước 1: Nghiên cứu hoạt động của đối thủ trên các kênh digital

Có thể nói, lĩnh vực cưới là một trong những lĩnh vực chịu cạnh tranh lớn nhất tại thị trường Đà Nẵng. Mỗi thương hiệu trên “sân chơi” này thường đều sở hữu một thế mạnh riêng. Do đó, việc xác định những hoạt động của đối thủ có khả năng biến bạn trở thành người thắng cuộc. Từ những phân tích này, doanh nghiệp sẽ phát huy được điểm mạnh của mình. Hạn chế tối đa khả năng truyền thông phải “điểm yếu”.

Khi lập media plan cho thương hiệu cưới, có 2 phạm vi nghiên cứu mà VietSky thực hiện:

Nghiên cứu tổng quan kinh doanh

  1. Thông tin nghiên cứu: Bao gồm Cấu trúc doanh nghiệp, Doanh thu, Thị phần, Đối tác, Chiến lược marketing, Chiến lược bán hàng
  2. Kết quả: Đánh giá tổng thể về hoạt động của đối thủ trên digital
  3. Mục tiêu: Đề xuất chiến lược cạnh tranh, chính sách bán hàng
  4. Nguồn dữ liệu nghiên cứu: Dựa trên các phán đoán kinh doanh, số liệu thứ cấp, kinh nghiệm quan sát thị trường & sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.

Nghiên cứu hoạt động digital

  1. Thông tin nghiên cứu: Các hoạt động truyền thông & quảng cáo của đối thủ
  2. Kết quả: Đánh giá chiến lược 3 kênh (Paid, Owned, Earned)
  3. Mục tiêu: Đề xuất ý tưởng cho chiến dịch truyền thông, Cách audit hoạt động truyền thông cho thương hiệu
  4. Nguồn dữ liệu nghiên cứu: Các công cụ digital marketing

Bước 2: Nghiên cứu chân dung khách hàng từ thương hiệu

Trong mọi hoạt động marketing kể cả online lẫn offline, khách hàng luôn là trọng tâm. Để phân tích một cách hiệu quả và chính xác nhất, hãy tham khảo ngay phương pháp dưới đây của VietSky – Marketing Agency Đà Nẵng.

phan-tich-khach-hang-muc-tieu-media-plan-cho-thuong-hieu-cuoi

Doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu thứ cấp. Nhờ ưu điểm dễ thực hiện, chi phí thấp và dễ tiếp cận, các secondary research method cũng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thị trường. Để làm nghiên cứu thứ cấp, có thể tham khảo các cách sau:

  • Tham gia các hội nhóm, diễn đàn ngành cưới (Hội cô dâu sắp cưới, MyWed, Marry.vn,…)
  • Nghiên cứu hệ thống từ khoá (bằng các công cụ Google Trend, Google Analysis,…)
  • Theo dõi Heatmap của landing page
  • Tham khảo các nguồn báo cáo thị trường uy tín

Ngoài ra, hãy cân nhắc đến các phương pháp nghiên cứu sơ cấp nếu có điều kiện.

Bước 3: Xác định các mục tiêu của media plan cho thương hiệu cưới

Trong mọi bản kế hoạch, mục tiêu luôn là phần không thể thiếu. Theo đó, các mục tiêu của media plan cho thương hiệu cưới sẽ là cơ sở nền tảng để phân bổ KPI và ngân sách. Để có được mục tiêu này, VietSky sẽ làm việc trực tiếp cùng khách hàng. Sau khi có mục tiêu kinh doanh, mục tiêu marketing và mục tiêu truyền thông thì sẽ đến mục tiêu của media plan.

Lưu ý rằng, khi thiết lập mục tiêu cho Media Plan cần phải tập trung vào các mục tiêu kinh doanh. Trong trường hợp không nhận được “đề bài” cụ thể từ khách hàng hay cấp trên, chính media planner phải là người tự đưa ra con số phù hợp và cụ thể (thay vì các mục tiêu chung như tăng mức độ nhận biết hay tăng brand love). Có thể tham khảo các nguyên tắc SMART hoặc KORs (Objectives – Key Result). Thêm vào đó, các phễu chuyển đổi cũng sẽ có vai trò hữu ích trong việc tính toán KPI.

Bước 4: Xây dựng các Creative Approach

Một trong những thực trạng về media hiện nay là sự xuất hiện “nhan nhản” của các quảng cáo. Chính vì vậy, những thông tin khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu,… thông thường dường như đã không còn hiệu quả. Không chỉ kém thu hút, các nội dung này đôi khi còn khiến khách hàng thấy bị làm phiền. Lúc này, nếu có câu chuyện truyền thông thú vị và sáng tạo sẽ giúp thương hiệu “ăn điểm”. Việc ý tưởng và lên nội dung sẽ đóng vai trò quan trọng nhất, quyết định khách hàng sẽ nghĩ gì và nhớ gì về thương hiệu.

Creative Approach phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: creative concept và chiến lược nội dung. Với VietSky, các creative concept được tạo ra nhằm điều hướng toàn bộ chiến dịch. Từ đó, các hoạt động trong toàn bộ chiến dịch sẽ được triển khai một cách xuyên suốt, đồng nhất. Các công cụ hỗ trợ cho creative concept vô cùng đa dạng. Bao gồm website, display ads, PR articles,… Cần lưu ý rằng, các creative concept cần phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu, tương quan với những giá trị của thương hiệu (USP) và khuấy động cảm xúc.

Tiếp theo đó là xây dựng chiến lược nội dung. Từ creative concept, đội ngũ content marketers của VietSky sẽ chia nhỏ thành các tuyến content sao cho hỗ trợ tốt nhất thông điệp. Các tuyến nội dung có thể tham khảo là: khơi gợi nhận thức, nội dung về thương hiệu, nội dung về sản phẩm hoặc các nội dung liên quan trực tiếp/gián tiếp đến sản phẩm/dịch vụ.

marketing-agency-da-nang-campaign-cau-truc
Mẫu sơ đồ kết nối các tuyến nội dung và định dạng phù hợp (Nguồn: Tomorrow Marketers)

Bước 5: Tạo Channel Mapping

Sau khi đã có những thông điệp đủ “chạm” đến khách hàng, việc tiếp theo thương hiệu cần làm là chọn kênh truyền thông. Điều này có thể hỗ trợ phân phối và lan toả nội dung của thương hiệu. Có thể hiểu đơn giản rằng, channel mapping sẽ đưa thông điệp đến đúng người, đúng thời điểm.

Dưới đây là một vài lưu ý khi kết hợp các loại hình media mà marketers cần nắm:

  • Xác định đúng phân khúc khách hàng để truyền tải thông điệp phù hợp
  • Channel mapping cần bám sát “customer journey”
  • Kết hợp Social – PR – On-ground một cách phù hợp

Bước 6: Phân bổ ngân sách

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng! Việc phân bổ ngân sách cũng đặc biệt được quan tâm trong một media plan. Có 2 cách phân bổ ngân sách mà bạn có thể áp dụng:

  1. Top-down marketing budget: Phân bổ ngân sách từ tổng ngân sách đã cho. Có nghĩa là dựa vào dữ liệu quá khứ để phân bổ ngân sách tương tự. Các bước thực hiện phương pháp này như sau:
    Chọn kênh > Đánh thứ tự ưu tiên của kênh > Chia % ngân sách theo mức độ quan trọng > Tính ngược lại chi phí từng kênh > Tính ngược lại KPI có thể đạt được
  2. Bottom-up marketing budget: Phân bổ ngân sách sử dụng dữ liệu quá khứ để tính chi phí đầu cuối quan trọng (Cost per lead, Cost per impression),… và sử dụng phễu chuyển đổi để xác định % chuyển đổi giữa các tầng. Từ đó, tính toán ngược lại từ tầng dưới đến tầng đầu. Các bước thực hiện phương pháp này như sau:
    Chọn kênh > Đánh thứ tự ưu tiên của kênh > Phân bộ KPI cho từng kênh/hoạt động > Nhân giá đơn vị để ra chi phí từng kênh. (*Lưu ý: Cân nhắc tăng ngân sách hoặc bỏ bớt kênh nếu không đủ ngân sách)

Tạm kết

Để chinh phục các kênh digital ngày càng đa dạng và phức tạp yêu cầu các thương hiệu luôn phải đề ra những kế hoạch cụ thể, hiệu quả. Đây là một nền tảng rất tiềm năng. Mà chỉ cần có cách tiếp cận chính xác sẽ thu được kết quả bất ngờ. Đừng chỉ nên lên chiến lược bằng những cách máy móc! Cái bạn cần là một giải pháp phù hợp và giải quyết triệt để những vấn đề hiện tại. Để làm được điều đó, đừng ngần ngại kết nối cùng VietSky – Marketing Agency Đà Nẵng. Chúng tôi sẵn sàng mang đến những chiến lược tối ưu phù hợp với ngân sách của bạn!

Xem theo chủ đề: marketing agency, marketing cưới, marketing ngành cưới, marketing wedding, Media Plan, Thương Hiệu Cưới

Có thể bạn quan tâm