Báo cáo thị trường ngành cưới tại Miền Trung – Thấu hiểu insight, dẫn dầu ngành cưới

Trở lại sau 2 năm trầm lắng vì đại dịch Covid, ngành cưới được cho thấy trở nên bùng nổ trong giai đoạn từ 2022 – 2024. Và tiếp tục trong thời kỳ tới sẽ còn mang đến nhiều giá trị cao cho các đơn vị dịch vụ. VietSky Agency Marketing đã tiến hành khảo sát và báo cáo thị trường ngành cưới miền Trung – nơi được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển cũng như đã chứng kiến sự hoạt động mạnh mẽ của hàng trăm thương hiệu cưới lớn. Hãy cùng VietSky khám phá các insight khách hàng ngành cưới chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tổng hợp các báo cáo thị trường ngành cưới miền Trung

Báo cáo thị trường ngành cưới miền Trung được VietSky Agency Marketing thực hiện. Số liệu khảo sát trên 5000 khách hàng đến từ hơn 50 thương hiệu cưới đối tác. Ngoài ra, kết hợp thêm các số liệu thu thập tại bàn và phân tích insight từ hệ thống quản trị VietSky. Dưới đây là các đặc điểm chính về thị trường do VietSky tổng hợp.

Tổng quan thị trường ngành cưới chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ

Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid mà trong giai đoạn từ 2019 – 2021, ngành cưới có dấu hiệu giảm nhiệt. Nhiều thương hiệu nhỏ rút khỏi thị trường và ngừng hoạt động. Cũng chính điều này đã tạo đà phát triển mạnh mẽ cho ngành cưới miền Trung từ 2022 – 2024. Đặc biệt, sự phát triển này được dự đoán sẽ còn tiếp diễn. Bởi lẽ ở giai đoạn tiếp theo, khách hàng gen Z sẽ tạo ra những biến chuyển mới cho ngành cưới.

Dựa trên mức độ hoạt động, có thể thấy các thương hiệu cưới đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ. Không chỉ có những thương hiệu lớn lâu năm như Mai Wedding, Dee Wedding, Rin Wedding… Một vài cái tên mới với mô hình dịch vụ đặc biệt cũng mang đến nhiều hoạt động marketing rầm rộ trong 2024.

So với khu vực miền Nam với đại diện TP. Hồ Chí Minh và khu vực miền Bắc với đại diện Hà Nội, dịch vụ cưới khu vực miền Trung có sự phân bố đa dạng hơn. Cụ thể là các tỉnh thành như Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Quảng Bình. Lý giải cho điều này nằm ở ngành dịch vụ du lịch. Với các địa điểm đẹp nổi tiếng, ngành dịch vụ cưới và du lịch bổ trợ cho nhau. Xu hướng kết hợp du lịch – chụp ảnh cưới hoặc tổ chức lễ cưới riêng tư càng được ưa chuộng.

Tệp khách hàng tiềm năng của thị trường ngành cưới

Từ 2024, khách hàng tiềm năng của thị trường ngành cưới tập trung vào Gen Z. Nhóm khách hàng sinh sau 1995 được đánh giá đặc biệt quan trọng, tác động hoàn toàn đến các dịch vụ cưới. Các yếu tố về nhân khẩu học của tệp khách hàng này cũng trở nên đa dạng hơn. Điều này tạo nên thách thức lớn cho các thương hiệu cưới về mặt phát triển dịch vụ và nỗ lực marketing.

do-tuoi-ket-hon-bao-cao-thi-truong-nganh-cuoi-mien-trung-vietsky

Cô dâu vẫn là người đưa ra quyết định chính

Một trong những yếu tố hiếm hoi được giữ lại qua nhiều báo cáo thị trường chính là người đưa ra quyết định. Hầu hết các trường hợp liên hệ tư vấn hoặc đặt dịch vụ đều được thực hiện bởi cô dâu. Các dịch vụ liên quan đến cô dâu cũng trở nên ‘có chỗ đứng’ hơn. Thay vì chỉ gắn liền với các dịch vụ cưới trọn gói như trước đó.

bao-cao-thi-truong-nganh-cuoi-kieu-toc-co-dau-yeu-thich

Các cô dâu dành sự quan tâm đặc biệt cho váy cưới và makeup. Trong năm 2023 – 2024, phần lớn các cô dâu sẵn sàng chi trả mức cao hơn cho váy cưới thiết kế hoặc thuê váy nước đầu. Ngoài ra còn sử dụng dịch vụ test trang điểm trước ngày cưới hoặc ngày chụp pre-wedding rất kỹ lưỡng. Do đó, các dịch vụ thiết kế váy cưới, trang điểm cô dâu trở nên được ưa chuộng.

bao-cao-thi-truong-nganh-cuoi-phong-cach-vay-cuoi-yeu-thich

Tận dụng điều này, các thương hiệu cưới có thể tập trung truyền thông cho các cô dâu sắp cưới. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Bởi việc tạo ra các chiến lược marketing đủ “chạm” cho tệp khách hàng này cần kết hợp nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất là hoạt động nuôi dưỡng trong dài hạn thông qua mạng xã hội.

Sẵn lòng chi trả cao hơn cho ảnh cưới

So với các giai đoạn trước, khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các dịch vụ cưới. Đặc biệt nhất là hạng mục ảnh cưới. Con số từ 5 đến 10 triệu được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, đối với các bộ ảnh ngoại cảnh hoặc cần đầu tư nhiều, con số này có thể tăng lên đến 15 triệu đồng.

chien-luoc-marketing-ve-gia-dich-vu-chup-anh-cuoi

VietSky đặt câu hỏi và tổng hợp báo cáo thị trường ngành cưới đối với các cô dâu chú rể. Về địa điểm chụp ảnh cưới được yêu thích đa lựa chọn không có quá nhiều sự đối lập. Tại miền Trung, ảnh cưới biển và ảnh cưới tại các điểm du lịch lớn vẫn được ưa chuộng nhất. Cụ thể, Huế và Hội An là 2 điểm chụp khá được yêu thích. Tiếp theo đó, ảnh cưới tại phim trường/studio cũng trở nên phổ biến hơn. Có thể thấy, do sự tác động của Douyin và các bộ ảnh cưới Hàn Quốc. Cũng như khả năng sáng tạo của các ekip chụp ảnh cưới trong khu vực. Các bộ ảnh cưới phim trường hoặc studio cũng trở nên có chiều sâu, có cảm xúc và đầu tư hơn.

chien-luoc-marketing-cho-studio-chup-anh-cuoi

Nhu cầu cao hơn đối với dịch vụ tổ chức tiệc cưới

Việc sẵn sàng chi trả cao hơn còn được thể hiện mạnh mẽ nhất ở địa điểm tổ chức tiệc cưới. Gần 60% người được hỏi mong muốn tổ chức tiệc cưới ngoài trời. Con số này tăng cao đột biến so với giai đoạn trước. Thậm chí còn cao hơn so với nhu cầu tổ chức tiệc tại nhà hàng hoặc khách sạn. Điều này có tác động tích cực đến thị trường ngành cưới miền Trung. Mở ra sự gia nhập của các đơn vị wedding planner agency hay tổ chức sự kiện.

agency-marketing-bao-cao-thi-truong

Nguồn tham khảo dịch vụ cưới đa dạng hơn

So với giai đoạn trước, nguồn tham khảo dịch vụ cưới trong năm 2024 đã có những chuyển biến đa dạng hơn. Tuy nhiên Top 3 nguồn tham khảo phổ biến nhất vẫn thuộc về:

  • Truyền thông quảng cáo trên các mạng xã hội
  • Truyền miệng, giới thiệu từ bạn bè/người thân
  • Kết quả tìm kiếm Google

Nhờ nền tảng giải trí Tiktok, UGC (User Generated Content) cũng dần có sự tác động. Các bài đăng giới thiệu, chia sẻ trải nghiệm cưới được nhiều người xem quan tâm. Cũng vì thế mà các thương hiệu cưới bắt đầu cân nhắc đến hình thức booking hoặc tài trợ cho các KOLs.

agency-marketing-nguon-tham-khao-dich-vu

Thị trường ngành cưới miền Trung: Cơ hội mới cho các thương hiệu/doanh nghiệp vừa và nhỏ!

Với những thay đổi mạnh mẽ về cả chất và lượng, thị trường cưới từ 2025 – 2028 sẽ hứa hẹn chứng kiến nhiều bước ngoặt lớn. Nó mang tính định hướng cho cả ngành công nghiệp cưới trong những năm kế tiếp. Việc thấu hiểu và nắm bắt chính xác các nhu cầu và insight của khách hàng. Không chỉ đưa các thương hiệu cưới bắt đà triển vọng, tạo ra những “điểm chạm” hoàn toàn thuyết phục. Mà còn xây dựng thương hiệu vững mạnh trước tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Tạm kết

VietSky nỗ lực mang đến những giải pháp marketing hiệu quả, tối ưu và phù hợp nhất với mỗi thương hiệu, đưa dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng. Chiến lược marketing tổng thể giải quyết triệt để bài toán kinh doanh và những thông điệp truyền thông “một chạm đến insight khách hàng”, VietSky đã sẵn sàng cùng các doanh nghiệp bứt phá mùa cưới ngay từ hôm nay.

Xem theo chủ đề: agency marketing, agency ngành cưới, agency wedding, báo cáo ngành cưới, báo cáo thị trường, biểu đồ ngành cưới, chiến lược marketing, marketing wedding, quảng cáo ngành cưới, wedding report

Có thể bạn quan tâm