Education-based Marketing: Chìa khoá đưa thương hiệu chinh phục khách hàng

So với những giai đoạn trước, các hoạt động tiếp thị hiện nay dường như càng trở nên khó khăn hơn trong việc tiếp cận và chinh phục khách hàng. Đây là một hệ quả tất yếu khi người dùng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn nội dung để theo dõi trên các phương tiện truyền thông. Chính lúc này, các thương hiệu cần điều chỉnh chiến lược xây dựng nội dung của mình. Cụ thể, Education-based marketing chính là “chìa khoá” để thay đổi nhận thức của người dùng. Hãy cùng VietSky Marketing khám phá các bước triển khai Education-based marketing trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của việc triển khai Education-based marketing

Education-based marketing được hiểu đơn giản là cách tiếp thị bằng việc chia sẻ kiến thức. Sau khi đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Thương hiệu sẽ tiếp cận họ bằng những nội dung giáo dục hữu ích. Mục đích chính của Education-based marketing là xây dựng niềm tin cho khách hàng. Từ đó, tạo dựng được hình ảnh một thương hiệu đáng tin cậy trong lòng người dùng.

education-based-marketing-la-gi

So với những thông điệp truyền thống chỉ tập trung vào bán hàng. Education-based marketing hoàn toàn đối lập khi tập trung vào chia sẻ thông tin quan trọng và mang lại lợi ích cho người dùng mục tiêu. Trong thời đại mạng xã hội phát triển như hiện nay, người dùng sẽ được tiếp cận đến hàng trăm nội dung quảng cáo khác nhau. Việc xây dựng các nội dung thật sự mang giá trị không chỉ tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, mà còn có ý nghĩa lâu dài xây dựng được tâm lý tin tưởng, quen thuộc cho người dùng về thương hiệu của mình. Cho đến một thời điểm thích hợp, khi tung ra sản phẩm/dịch vụ đáp ứng các yếu tố: chất lượng, hiệu quả, phù hợp nhu cầu,… người dùng sẽ không ngại trở thành khách hàng trung thành.

5 bước triển khai Education-based marketing

Để triển khai Education-based marketing, các thương hiệu cần nắm rõ các bước sau đây.

Xây dựng hệ thống kiến thức vững chắc và đồng bộ

Bởi cốt lõi của Education-based marketing là kiến thức và thông tin. Do đó, bất kỳ một thông điệp nào khi tiếp cận đến khách hàng đều cần đảm bảo tính vững chắc và hữu ích. Để làm được điều này, thương hiệu cần đảm bảo tính đồng bộ về các thông tin. Đặc biệt đối với những thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu trực tiếp kinh doanh. Riêng đối với những ngành nghề đặc biệt yêu cầu khối lượng kiến thức cao như tài chính, đầu tư,… Education-based marketing cần được triển khai trong dài hạn để rút ngắn khoảng cách về thông tin thương hiệu cung cấp và kiến thức của khách hàng. Lúc này, email marketing hay direct marketing lại không hề hiệu quả so với Education-based marketing.

Đi tìm “nỗi đau” của khách hàng (Customer’s Insight)

Cũng giống như bất kỳ một chiến dịch marketing nào khác. Education-based marketing cũng đi từ những “nỗi đau thầm kín” của khách hàng. Để giải đáp được điều mà khách hàng mục tiêu đang tò mò, mong muốn tìm hiểu, marketers cũng cần phải đi tìm những câu hỏi bên trong họ. Sau đó, tất cả các câu trả lời sẽ là nền tảng cho thông điệp marketing của thương hiệu. Những nội dung truyền thông sẽ là công cụ để xoa dịu nỗi đau đó. Tiếp đến tạo động lực cho người dùng đặt niềm tin sâu sắc vào thương hiệu. Một thông điệp mạnh mẽ không chỉ có khả năng giải quyết vấn đề. Mà còn hướng khách hàng đến việc cân nhắc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu một cách tự nhiên nhất.

Xác định những “điểm chạm” thương hiệu

Sau khi đã có một thông điệp đủ mạnh mẽ, thương hiệu sẽ bước tiếp đến giai đoạn xây dựng chiến lược truyền thông. Cùng với các công cụ của mình, hãy đảm bảo rằng thông điệp sẽ được lặp đi lặp lại xung quanh khách hàng. “Điểm chạm” thương hiệu lúc này được hiểu là NƠI mà thông điệp tiếp cận được. Khoảnh khắc người dùng bắt gặp và bị thu hút bởi thông điệp sẽ có ý nghĩa đặc biệt với thương hiệu. Do đó cần tập trung vào các hoạt động PR, quảng cáo, truyền miệng, review,… Nếu vẫn chưa thực hiện chuyển đổi ở giai đoạn này, hãy tiếp tục đảm bảo sự xuất hiện của nội dung liên tục đến khi khách hàng có nhu cầu.

Sáng tạo các thông điệp mang tính đối đáp

Những thông điệp giáo dục không chỉ đưa thông tin theo một chiều. Mà sẽ càng có hiệu quả cao hơn nếu khơi gợi được sự phản hồi từ người dùng. Nếu đó là một thông tin có giá trị, người dùng sẽ không ngại thể hiện quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, đây không phải điều dễ dàng. Các thương hiệu cần đầu tư vào tiêu đề bài viết kèm theo đó là giá trị hấp dẫn. Trong khi đó, nội dung sẽ phải đánh trúng tâm lý khách hàng. Đưa ra đủ các nội dung bao gồm: vấn đề/thử thách – mục tiêu – cách giải quyết của họ.

Thông qua các nội dung này, người dùng có thể sẽ giải đáp được các câu hỏi. Vì sao mình cần làm việc với thương hiệu này? Thương hiệu này giải quyết vấn đề của mình như thế nào? Và hoàn toàn đặt niềm tin vào thương hiệu để tiến đến giai đoạn chuyển đổi.

Tận dụng cơ hội tạo giá trị cho khách hàng

Thương hiệu cần hiểu rõ Education-based marketing hoàn toàn là mang lại giá trị cho khách hàng. Thương hiệu mang đến những kiến thức mới, lời khuyên hoặc giải pháp. Và không đòi hỏi bất kỳ sự đáp trả nào. Có thể hiểu nôm na, thương hiệu đang xây dựng mình theo mô hình NHÀ HIỀN TRIẾT – THE SAGE.
Sau khi đã thành công trong bước đầu triển khai Education-based Marketing. Kinh nghiệm của các thương hiệu lớn là cần tiếp tục duy trì các hoạt động khác. Chẳng hạn như tham gia sự kiện, dẫn link về website để tải ebook, điện thoại tư vấn miễn phí,…

Triển khai Education-based marketing cùng VietSky Đà Nẵng

cac-cong-cu-education-based-marketing

Bằng triển khai Education-based Marketing, hình ảnh thương hiệu sẽ được nâng tầm một cách đáng kể. Trong năm 2024, đây tiếp tục sẽ là một xu hướng bền vững mà các thương hiệu theo đuổi. Và nếu doanh nghiệp của bạn vẫn chưa tìm được hướng triển khai phù hợp cho các kênh của mình, hãy liên hệ ngay VietSky Marketing để bắt tay vào thực chiến từ hôm nay! Với khả năng chuyển đổi hấp dẫn, VietSky sẽ đưa bạn trở thành “top of mind” trong lòng khách hàng!

Xem theo chủ đề: chinh phục khách hàng, Education-based, Marketers, Marketing, nỗi đau khách hàng

Có thể bạn quan tâm