Từ A-Z quy trình xây dựng chiến lược marketing cho thương hiệu mới

Theo các nghiên cứu thị trường của Nielsen, 59% người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm mới từ những thương hiệu quen thuộc với họ. Điều này đồng nghĩa với việc, các start-up hoặc thương hiệu mới có đến 41% cơ hội được “lọt vào tầm ngắm”. Nhưng điều này liệu có dễ dàng? Trên thực tế, trong giai đoạn đầu cần nỗ lực thực hiện các chiến lược marketing thương hiệu mới. Đây là bí quyết để bạn có thể tăng lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, còn đảm bảo cho quá trình phát triển hình ảnh thương hiệu được diễn ra xuyên suốt. Dịch vụ xây dựng thương hiệu từ VietSky sẽ là “chìa khoá” mở ra đáp án cho bạn!

Vì sao doanh nghiệp cần chiến lược marketing thương hiệu mới?

Bước đầu tiên khi xây dựng một thương hiệu chính là thiết lập thương hiệu. Điều này bao gồm tất cả những hoạt động tạo nên nhận thức của người dùng về thương hiệu. Một thương hiệu được đánh giá thành công ban đầu cần đáp ứng một vài yếu tố:

  • Môi trường (mặt tiền cửa hàng) hoặc văn phòng
  • Sản phẩm in ấn, bảng hiệu, bao bì sản phẩm,…
  • Website và các quảng cáo trên digital
  • Tiếp thị nội dung và truyền thông mạng xã hội
  • Bán hàng và dịch vụ khách hàng

chien-luoc-marketing-thuong-hieu-moi-voi-3-gia-tri

Dựa vào những yếu tố trên, có thể thấy vai trò của những chiến lược marketing thương hiệu mới. Nó đánh dấu những sự khác biệt và nổi trội của một thương hiệu trên thị trường. Tiếp theo đó là nâng cao giá trị hình ảnh cho chính thương hiệu hoặc doanh nghiệp mẹ trong dài hạn. Những thương hiệu thành công thường đáp ứng được một môi trường giao tiếp tuyệt vời với người dùng. Và quan trọng nhất là xây dựng niềm tin cho khách hàng tiềm năng. Từ đó tăng khả năng chuyển đổi thành doanh thu hoặc lòng trung thành thương hiệu.

4 xu hướng trong xây dựng chiến lược marketing thương hiệu mới

Có nhiều cách để tạo ra nhận thức về thương hiệu. Đối với tỉ lệ cạnh tranh cao của các dịch vụ xây dựng thương hiệu, có thể thấy đây là một “sân chơi” đầy thách thức nếu chỉ chạy theo những xu hướng liên tục thay đổi của thị trường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nếu thực sự nghiên cứu nhiều về thị trường và các casestudy ra mắt thương hiệu mới. Chúng ta có thể nhận thấy các cạnh cốt lõi tạo ra những chiến lược marketing thương hiệu mới giá trị nhất đều áp dụng 4 xu hướng sau đây.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần là một chiếc logo bắt mắt. Đó là một quá trình phân tích kỹ càng về cả 4C. Bao gồm doanh nghiệp (company), khách hàng (customer), đối thủ cạnh tranh (competitor) và category (ngành hàng). Trước hết, bộ nhận diện thương hiệu cần đáp ứng được phần visual – thị giác. Có nghĩa là vừa nổi bật, dễ nhớ và khác biệt. Tiếp theo đó, cần xây dựng được các brand guideline để đảm bảo được tính thống nhất trong xuyên suốt các hoạt động truyền thông. Điều này đặc biệt có ý nghĩa, vì sẽ nhắc nhớ cho khách hàng về thương hiệu của bạn.

dich-vu-xay-dung-bo-nhan-dien-thuong-hieu

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chưa nắm rõ lợi ích của các bộ nhận diện thương hiệu. Mà chỉ thuê các designer để thiết kế logo. Điều này không được khuyến khích, bởi sự đầu tư chuẩn chỉnh ngay từ ban đầu có thể làm tăng hiệu quả về sau và tránh gây mất thời gian, ngân sách.

Tạo ra những giá trí và thông điệp sâu sắc

Mỗi thương hiệu ngay khi ra mắt cần truyền thông mạnh mẽ về giá trị của mình đang tạo dựng. Các giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn sẽ trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?”. Do đó, các thông điệp này cần đảm bảo sự nhất quán, cụ thể và tốt hơn hết nên hướng về những giá trị cộng đồng. Ngoài ra, ở giai đoạn này, các thông điệp cũng sẽ nói lên Unique Selling Point, những điểm đặc trưng về sản phẩm/dịch vụ và sự khác biệt đủ để thuyết phục khách hàng lựa chọn. Một thông điệp ngắn nhưng ý nghĩa, một tagline đủ ‘chạm’ có thể quyết định đến 90% sự thành công của chiến lược marketing thương hiệu mới. Ngoài ra, khi lan truyền mạnh mẽ sẽ đẩy vị thế của các doanh nghiệp mới được “nhảy vọt”.

Tiếp cận đa kênh chiến lược marketing thương hiệu mới

Marketing thời đại 4.0 được biết đến là một cuộc chiến đa kênh. Không chỉ offline, mà các kênh online cũng cần xây dựng hệ thống vững chắc ngay từ đầu. Thiết kế website chuẩn SEO tuy sẽ chiếm nhiều thời gian, nỗ lực về cả công sức lẫn tiền bạc nhưng lại thu về nhiều hơn như thế! Ngoài ra, các thương hiệu cũng cần đáp ứng được khả năng “phủ” trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, trên các nền tảng giải trí như social media, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận đến hàng triệu khách hàng tiềm năng. Đây là một mảnh đất vàng giúp triển khai các chương trình bán hàng hiệu quả.

tiep-thi-da-kenh-cho-chien-luoc-xay-dung-thuong-hieu

Xây dựng hệ thống content marketing dài hạn

Không kém phần quan trọng là Content Marketing. Tưởng chừng như đơn giản nhưng hệ thống nội dung có thể quyết định hình ảnh thương hiệu tồn tại như thế nào trong trí nhớ của người tiêu dùng. Đối với những thương hiệu có câu chuyện ý nghĩa, rất dễ dàng để hình thành brand awareness hay thậm chí là brand love. Triển khai content marketing với tần suất đều đặn và có chiến lược sẽ kết nối sâu sắc với người xem. Đến một giai đoạn nhất định, content marketing có thể chính là “con gà đẻ trứng vàng”. Hay dễ hiểu hơn là cách triển khai marketing 0 đồng cho doanh nghiệp.

chuoi-bai-viet-feedback-content--chien-luoc-marketing-thuong-hieu-moi

Quy trình 11 bước xây dựng chiến lược marketing thương hiệu – Dịch vụ xây dựng thương hiệu VietSky

  • Bước 1: Nghiên cứu thị trường, ngành hàng và các đối thủ cạnh tranh
  • Bước 2: Phác hoạ chi tiết chân dung khách hàng mục tiêu & target audiences
  • Bước 3: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
  • Bước 4: Xác định những USP của thương hiệu
  • Bước 5: Xây dựng hệ thống bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
  • Bước 6: Xây dựng hệ thống nội dung thương hiệu (tone of voice, tính cách, câu chuyện)
  • Bước 7: Xây dựng thông điệp truyền thông trong chiến dịch ra mắt
  • Bước 8: Set up hệ thống và môi trường thương hiệu trên digital
  • Bước 9: Tăng cường độ phủ quảng cáo và nhận diện thương hiệu trên diện rộng
  • Bước 10: Tạo sự nhất quán thương hiệu trên tất cả các kênh truyền thông

Là một agency chuyên cung cấp các dịch vụ xây dựng thương hiệu và marketing cho nhiều doanh nghiệp SMEs tại Đà Nẵng. VietSky có kinh nghiệm hoạt động lâu năm và “thực chiến” cho nhiều dự án khởi nghiệp, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Đội ngũ nhân sự sáng tạo và chuyên nghiệp sẽ mang đến nhiều chiến lược marketing thương hiệu viral, đảm bảo được doanh thu và lợi nhuận tốt nhất so với chi phí. Chúng tôi đang không ngừng mở rộng liên kết và hợp tác cùng nhiều thương hiệu trên khắp cả nước. Và cam kết đưa ra những giải pháp marketing thuê ngoài tốt nhất dành cho các doanh nghiệp.

Tạm kết

Dựa vào một hệ thống kiến thức ý nghĩa về marketing thương hiệu. Cũng như sự đồng hành của VietSky Agency, các doanh nghiệp có thể dễ dàng bắt tay ngay vào chiến lược xây dựng thương hiệu của mình. Hy vọng qua bài viết trên đã mang đến thông tin giá trị và những góc nhìn thực tế nhất cho chính bản thân bạn. Đừng quên theo dõi những chủ đề mới từ VietSky trong thời gian tới!

 

 

 

Xem theo chủ đề: agency marketing, cách làm marketing, chiến lược marketing, Content Marketing, dịch vụ truyền thông, đơn vị marketing, marketing hiệu quả, quảng cáo hiệu quả, thiết kế web, thương hiệu mới

Có thể bạn quan tâm